Đắm đuối với kiến trúc cung đình vàng son tại Đại Nội Huế

Đại Nội Huế là địa điểm thu hút đông đảo khách du lịch khi đến với xứ Huế mộng mơ. Một quần thể kiến trúc vàng son đến thời điểm hiện nay vẫn còn nguyện vẹn những giá trị như thuở nào.

LỊCH SỬ ĐẠI NỘI HUẾ

Đại Nội Huế là một trong những cụm quần thể di tích cố đô Huế, bao gồm: Hoàng thành (nơi Vua thiết triều và làm việc) và Tử Cấm Thành (nơi sinh hoạt của Vua và hoàng tộc). Đại Nội Huế được công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới với nhiều công trình cung điện, đền đài, miếu thờ bề thế, nguy nga. Bên cạnh dòng sông Hương hiền hòa, Đại Nội Huế hiện ra với nét đẹp cổ kính mà tráng lệ đã khiến bao du khách không khỏi xuyến xao.

Cụ thể, nơi đây có hơn 100 công trình kiến trúc, khá nổi bật là: Ngọ Môn, Điện Thái Hòa, Cung Diên Thọ, Cung Trường Sanh, Hưng Miếu, Thế Miếu,… Những công trình kiến trúc tại Đại Nội Huế được sắp xếp, bố trí vô cùng tinh tế, theo từng hạng mục và tuân thủ theo những quy tắc nhất định. Đặt chân đến nơi đây trong chuyến du lịch Huế, nếu tinh ý, bạn có thể nhận ra nguyên tắc “tả nam hữu nữ”, “tả văn hữu võ” và “tả chiêu hữu mục”.

Ngày nay, Đại Nội Huế còn là nơi diễn ra những sự kiện văn hóa lớn như các kỳ Festival Huế hay các dịp lễ, tết. Du lịch Huế vào những dịp này, bạn còn có cơ hội chiêm ngưỡng lại những nghi thức cung đình, biểu diễn Nhã nhạc cung đình Huế,… Đại Nội Huế thường mở cửa từ 7 giờ sáng đến 5 giờ 30 chiều các ngày trong tuần. Nếu vào du lịch tham quan phía bên trong, bạn sẽ mất khoảng 150.000vnđ/ người lớn/ lượt tham quan. Đây hoàn toàn là mức phí thích hợp vì bên phía trong Đại Nội Huế có rất nhiều điểm tham quan lý tưởng. Những đường nét chạm trổ, điêu khắc vô cùng tinh tế, tỉ mẩn, đẹp đến nao lòng. Đến với Đại Nội Huế, bạn còn có cơ hội sở hữu cho mình vô vàn bức ảnh xinh lung linh đấy!

ĐẠI NỘI HUẾ CÓ GÌ?

Cổng Ngọ Môn

Cổng Ngọ Môn nhìn về phía Nam kinh thành và góc nhìn trông ra phía dòng sông Hương hiền hòa, thơ mộng. Ngọ Môn có 5 cửa, cửa chính giữa dành riêng cho vua đi, hai cổng bên dành cho quan văn, quan võ và hai cổng còn lại dành cho binh lính và người hầu.

Phía trên cổng là Lầu Ngũ Phụng, làm bằng gỗ lim, rất sang trọng, Đây từng là nơi tổ chức các lễ lớn của triều đình nhà Nguyễn. Thời điểm hiện tại, cổng Ngọ Môn được xem như như một kiệt tác kiến trúc cổ hoàn hảo.

Điện Thái Hòa

Điện Thái Hòa là nơi tham quan tiêu biểu nhất khi đến với chốn này trong chuyến du lịch Huế. Đây là nơi diễn ra các buổi thiết triều quan trọng của triều đình, thể hiện quyền lực của triều Nguyễn.

“Thái” có nghĩa là to lớn, lớn lao, “Hòa” có nghĩa là “chan hòa, hòa hợp”. Cái tên điện Thái Hòa thể hiện ước mong về một đất nước hạnh phúc, hưng thịnh, ấm no.

Thái Bình Lâu 

Thái Bình Lâu được vua Khải Định cho xây dựng vào năm 1919 và hoàn thành 2 năm kế tiếp. Nơi này nằm bên trong Tử Cấm Thành và là chốn dừng chân của bậc đế vương mỗi khi rảnh rỗi. Vua thường đến nơi này để đọc sách, làm thơ, viết văn,…

Duyệt Thị Đường

Duyệt Thị Đường vốn là nhà hát thời trong hoàng cung triều Nguyễn. Duyệt Thị Đường ra đời nhằm phục vụ cho việc biểu diễn nhiều môn nghệ thuật, mà chủ yếu là tuồng. Vua, hoàng tộc, khách nước ngoài hay các đình thần thường lui đến đây để thưởng thức.

Duyệt Thị Đường gây ấn tượng với khá nhiều du khách bởi kết cấu độc đáo, được chống đỡ bằng hai hàng gỗ lim cao đến 12m. Mái nhà với những đường cong vô cùng bắt mắt.

Thế Tổ Miếu

Thế Tổ Miếu nằm phía Tây Nam của hoàng thành, là nơi thờ các vị vua triều Nguyễn. Phía bên ngoài Thế Tổ Miếu là một khoảng sân rộng, được lát bằng gặp Bát Tràng. Hai bên sân nổi bật với một đôi kỳ lân bằng đồng. Đến nơi đây, bạn có thể tham quan và chụp ảnh với gác Hiển Lâm cao 3 tầng.

Cung Diên Thọ

Cung Diên Thọ nằm ở phía Tây Bắc, được xây dựng vào thời điểm năm 1803. Đây là nơi ở và sinh hoạt của Hoàng Thái Hậu. Đồng thời, cung Diên Thọ cũng là một trong những công trình kiến trúc khá đặc sắc của Đại Nội Huế.

Trải qua bao đổi thay của thời cuộc và những giai đoạn thăng trầm của lịch sử, Đại Nội Huế vẫn còn đấy những giá trị văn hóa không thể thay đổi cùng với nét đẹp đượm màu thời gian. Đây hứa hẹn sẽ là điểm đến vô cùng tuyệt vời trong hành trình trải nghiệm chuyến du lịch Huế mộng mơ. Mọi chi tiết các bạn có thể liên hệ về công ty du lịch Đất Việt hoặc số hotline 0896 16 16 86  để được tư vấn đặt tour ngay hôm nay!

Ánh Diệu

Leave a Reply