Ghé Thăm Tìm Hiểu Về “Làng Địa Ngục” – Làng Sảo Há – Hà Giang

Khung cảnh làng Sảo Há

Được lấy làm bối cảnh của phim “Tết ở làng địa ngục”  Làng Sảo Há trở nên điểm vấn khách du lịch Hà Giang vì vẻ hoang sơ, bí hiểm của nó. Cùng khám phá xem ngôi làng này có gì đặc biệt nhé.

LỊCH SỬ LÀNG SẢO HÁ

Làng Sảo Há tọa lạc tại thôn Khó Chơ, xã Vần Chải, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Nơi đây là nơi sinh sống của dân tộc Mông là đốn, nằm cô lập giữa khu rừng già Vần Chải, có vỏn vẹn 22 ngôi nhà thấp thoáng trên núi.

Khung cảnh làng Sảo Há

quang cảnh làng Sảo Há (Ảnh sưu tầm)

Làng Sảo Há có một trang sử đầy ly kỳ. Anh Sùng Mí Lúa, là người dân tộc Mông cho biết, vào khoảng những năm 1957-1958, có một nhóm thổ phỉ rất dữ tợn, chuyên nổi loạn nơi đây. Qua rất nhiều cuộc nổi loạn và thất bại, thủ lĩnh nhóm thổ phỉ này đưa các con trốn vào hang núi trên đỉnh núi.

Sau một thời kì, thủ lĩnh nhóm này đưa anh em họ hàng và con cháu lên định cư ở đây với lý do muốn rời ra  phần thế giới còn lại dưới chân núi. Đó cũng là nguồn cội mà ngôi làng Sảo Há này phần lớn đều có chung dòng họ Vàng.

NGÔI LÀNG XUẤT Ở BỘ PHIM “TẾT Ở LÀNG ĐỊA NGỤC”

“Tết ở làng địa ngục" là một bộ phim truyền hình kinh dị cổ trang của Việt Nam được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết “Tết ở làng địa ngục”.

Làng Sảo Há trong phim “Tết ở làng địa ngục”

Làng Sảo Há trong phim “Tết ở làng địa ngục” (Ảnh sưu tầm)

Nội dung của bộ phim này xoay quanh ngôi làng riêng biệt nằm sâu trong rừng có tên là "làng địa ngục", nơi trú ẩn của hậu duệ của một băng cướp khét tiếng trong vùng. Và Làng Sảo Há được chọn làm bối cảnh chính của bộ phim này.

Xuất hiện trên phim, ngôi làng hiện lên với vẻ ảm đạm, mờ mịch, lạnh lẽo tạo cảm giác run người, sợ hãi đúng với những gì mà cuốn tiểu thuyết biểu hiện.

NGÔI LÀNG “3 KHÔNG” NẰM CÔ LẬP TRÊN NÚI

Hà Giang là một đô thị nằm ở vùng núi Tây Bắc, nơi có nhiều ngôi làng “cô độc” giữa đại ngàn rừng cây với núi đá bủa vây xung quanh. Và Sảo Há cũng là một trong những thôn làng nằm ẩn mình giữa bát ngát rừng núi, cao nguyên đá như vậy.

Quang cảnh làng Sảo Há

khung cảnh làng Sảo Há (Ảnh sưu tầm)

Không có điện, không có nước, sóng điện thoại. Làng Sảo Há đắp một không khí ảm đạm, lạnh lẽo đến rợn người nhưng người dân chọn đây làm nơi ở vì nó ít người qua lại và tách biệt thế giới ngoài kia.

Đi sâu vào ngôi làng này, xuất hiện 2 cột đá đồ sộ được dùng làm miếu thờ các vị thần rừng. Đoạn đường từ cổng vào sâu trong làng không quá dài, nhưng có chút rợn người và sợ hãi. Nếu là người thích khám phá cái mới mà sợ cảm giác ảm đạm này thì bạn nên đến đây theo tour du lịch Hà Giang để có những trải nghiệm đáng nhớ.

Cảnh vật ‘làng địa ngục” Sảo Há

Cảnh vật ‘làng địa ngục” Sảo Há (Ảnh sưu tầm)

Cây cối, núi đá,… bao bọc ngôi làng từ đường đi, làm cho cảnh vật nơi đây quả thật như được bước ra từ trang sách: “Để đến được ngôi làng này phải đi 5 vạn bước chân, trèo 50 dốc núi”.

ĐƯỜNG ĐẾN “LÀNG ĐỊA NGỤC” ĐẦY THỬ THÁCH

Đến được địa phận của “làng địa ngục” Sảo Há là một chặng đường cực kỳ dài. Với vị trí ở độ cao khoảng 2000m so với mực nước biển, theo tiếng người Mông, Sảo Há còn có nghĩa là "thung lũng trên cao". Vị thế của ngôi “làng địa ngục” này dễ khiến cho chúng ta nghĩ đến một nơi riêng biệt, ẩn chứa nhiều điều bí ẩn.

Đoạn đường đến Sảo Há

Đoạn đường đến Sảo Há (Ảnh sưu tầm)

Từ trung tâm huyện Yên Minh đến ngôi làng Sảo Há phải vượt hết một con đèo trên tuyến đường có tên “Hạnh Phúc”, con đường này dài gần 17km với những khúc cua “tay áo”, những con dốc dài len lách quanh núi.

Để đến được làng Sảo Há, bạn có thể di chuyển bằng xe máy qua quãng đường khoảng 2km, với nhiều dốc cua hiểm. Nếu đi bộ thì sẽ mất khoảng từ 30 phút đến một tiếng. Đường vào làng Sảo Há là đường mòn, đất đá chơm chởm rất nhiều, các đoạn dốc ngược bạn cần phải có vô lăng vững.

Con đường mòn từ rừng đến ngôi làng dài khoảng 5 cây số. Càng vào sâu bên trong lối đi ngày một hẹp dần. Đi sâu vào rừng là đường lên núi, các dốc núi dựng đứng cứ khoảng vài trăm mét lại có một con dốc gây rất nhiều khó khăn cho khách du lịch Hà Giang đến đây.

KHUNG CẢNH THẬT SỰ YÊN BÌNH Ở LÀNG SẢO HÁ

Cảnh vật, đường đi đến làng địa ngục này gieo neo là thế, nhưng Sảo Há lại là một ngôi làng thật sự bình yên, vào xuân khi những cây hoa lê, hoa đào dần bung nở tạo nên một Khung cảnh thơ mộng, đẹp đẽ xua đi xua đi cái lạnh lẽo, trầm tư của ngôi làng này.

Cảnh làng Sảo Há

Cảnh làng Sảo Há (Ảnh sưu tầm)

Cứ đi qua vài trăm mét, lại nhìn thấy một đôi vóc dáng nhỏ nhắn trong vạt váy đen, đỏ thổ cẩm gánh gùi cỏ, gùi củi sau lưng hay gùi su su trĩu nặng. Người dân ở đây vẫn làm vườn, vẫn trồng lương thực năng ngồi se lanh, dệt vải.

Người dân Sảo Há chăm chỉ làm việc

Người dân Sảo Há chăm chỉ làm việc (Ảnh sưu tầm)

Mỗi khi ánh nắng rực lên, những ngôi nhà ở đây trở thành nhóng nhánh, rực lên trong nắng. Khói bếp củi cứ thế đua nhau len qua hết những ngóc ngách của mái nhà.

Những du khách đã đến với làng Sảo Há đều có chung một cảm nhận là người dân ở đây rất hiền hòa, thân thiện, hòa đồng và hiếu khách. Tuy cuộc sống còn nhiều những khó khăn và đầy bất tiện nhưng sự thư thả, vui vẻ của họ khiến ai nấy đều thấy nhẹ nhõm hết sức.

Làng địa ngục Sảo Há ăn nhập với các giáo đồ khám phá những điều mới lạ, bí ẩn. Nếu muốn biết rõ hơn chi tiết về chuyến đi này, liên tưởng ngay với Đất Việt Tour qua hotline 1800 6700 miễn phí để được tham vấn nhé!

Du lịch Hà Giang, tham khảo ngay:

Leave a Reply