“Huế- không tiếng còi xe” – Một thương hiệu du lịch mới đất cố đô?

“Huế- không tiếng còi xe” do Sở KH&ĐT thừa Thiên Huế phối hợp với các sở ngành thực hiện. Chương trình không chỉ sâu sát ý thức cho tất cả những người tham gia giao thông mà còn tạo được một nét đẹp đối với du lịch Huế – vùng đất cố đô nổi tiếng với nét dịu dàng hiền hòa. Giám đốc Sở KH&ĐT Thừa Thiên Huế Phan Thiên Định đã có những chia sẻ với Báo Đầu tư online về chương trình này.

Tham khảo cong ty du lich uy tín, chất lượng tại đây

Thưa ông, mục đích hướng đến của chương trình “Huế -không tiếng còi xe” là gì? Và du lịch Huế sẽ được gì khi chương trình này đi vào cuộc sống?

Giảm bớt sử dụng còi khi tham gia giao thông là một trong nét đẹp văn hóa, để lại ấn tượng cho bất cứ người Việt Nam nào khi đến các nước tiên tiến. Ai cũng biết đây là 1 trong những xu thế, nhưng ít người dám nghĩ đến sự việc bắt đầu vận động áp dụng tại Việt Nam vì cho rằng việc này là bất khả thi.

Huế là 1 trong đô thị đang có quy mô dân số vừa phải, tình trạng giao thông tương đối tốt bởi lượng xe chưa nhiều và ý thức giao thông của người dân khá cao. Nếu chú ý quan sát người tham gia giao thông vào những thời điểm khác nhau, bạn sẽ thấy không nhiều người vượt đèn đỏ, kể cả vào những lúc sáng sớm hoặc đêm khuya- khi có rất ít phương tiện lưu thông trên đường; hoặc, rất ít xuất hiện tình trạng xe ô tô lấn sang làn đường dành cho xe máy tại các điểm đèn đỏ.

Ông Phan Thiên Định- Giám đốc Sở KH&ĐT Thừa Thiên Huế

Một câu hỏi rất nhiều người yêu Huế đặt ra là lý do Huế không là nơi ban đầu phát động phong trào hạn chế còi xe ?, nếu như không bắt đầu từ bây giờ, thì bao giờ bắt đầu? Xuất phát từ những suy nghĩ đó, sau khi trao đổi, lấy ý kiến Sở GTVT, UBND thành phố Huế, ngành Công an, cộng đồng doanh nghiệp, cộng đồng vận tải, Tỉnh đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp kinh doanh quảng cáo và đông đảo phóng viên, cơ quan báo chí, truyền thông media, chúng tôi đã xin UBND tỉnh cho phép triển khai cuộc vận động này.

Chương trình này tìm hiểu hai kim chỉ nam căn bản, đầu tiên, sâu sát văn hóa và an toàn giao thông. Thoạt nghe có vẻ không hợp lý về an toàn giao thông, song trên thực tế, để tinh giảm còi xe, người điều khiển xe phải lái xe rất cẩn thận, người đi đường khác cùng cần được quan sát tốt hơn khi qua đường, qua các nút giao đồng mức hoặc lưu thông theo làn đường quy định. Từ sự nỗ lực trong việc hạn chế còi xe vì một nét văn hóa giao thông sẽ dẫn đến thói quen có ích cho an toàn giao thông về lâu dài.

Thứ hai, từng bước một thực hiện kim chỉ nam xây dựng Thừa Thiên Huế thành đô thị “di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường". Qua đó, tạo ra thương hiệu, sức hút cho du lịch thông qua việc làm cho du khách thấy thân mật và gần gũi hơn, an toàn hơn.

Việc triển khai chương trình sẽ được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Để thay đổi một nét văn hóa, cần một tiến trình thực hiện rất dài và bền bỉ. Mọi ý tưởng tất tả, làm theo phong trào sẽ đều thất bại. Xác định được điều này, UBND tỉnh đã chỉ đạo thành lập và hoạt động Ban vận động gồm Sở KH&ĐT cùng tất cả các đơn vị đã nêu trên.

Giai đoạn đầu, chúng tôi chủ trương quảng bá trên tất cả các phương tiện truyền thông, mạng xã hội để thu hút những người lành mạnh và tích cực, chủ động tham gia; đồng thời với việc tập trung hướng đến các đối tượng lưu thông nhiều trê tuyến phố, có tính lan tỏa như xe ô tô của các hãng taxi, cơ quan nhà nước, doanh nghiệp…

Các xe tham gia chương trình sẽ được gắn logo "Huế- không tiếng còi xe"

Giai đoạn hai, tập trung vào vận động, giáo dục trong học sinh, sinh viên các trường; trong các trường dạy lái xe máy, xe ô tô để chuyên sâu ý thức. Giai đoạn ba, sẽ kiến nghị quy định cấm bóp còi trên 1 số ít tuyến đường có trường đào tạo, bệnh viện, các điểm du lịch thăm quan, di tích…

Phương pháp triển khai vận động là gắn vận động với giáo dục và từng bước có chế tài xử phạt. Tập trung vào vận động trực quan để đẩy nhanh sự lan tỏa ý thức.

Hiện nay, Ban vận động đã tổ chức thiết kế và xây dựng logo, biểu tượng chương trình để phục vụ media, vận động các doanh nghiệp cam đoan tham gia chương trình triển khai in ấn và trang trí logo, biểu tượng chương trình trên tất cả các phương tiện tham gia giao thông thuộc cá nhân, đơn vị mình; vận động những cơ quan, cá nhân, các cơ quan, đoàn thể, các xã phường, trường đào tạo và đặc biệt là đẩy mạnh vận động đối tượng đoàn viên thanh niên; bức tốc các công tác media quảng bá ngoài trời, thông qua báo chí, truyền hình để lan tỏa mạnh hơn thông điệp đến các tầng lớp nhân dân.

'Huế- không tiếng còi xe' được hy vọng sẽ trở thành một thương hiệu du lịch Huế

Ngoài ra, để chương trình rất có khả năng triển khai thành công và nhanh chóng chúng tôi cũng luôn cầu thị, tích cực ghi nhận các ý kiến đóng góp của các cá nhân đơn vị để có sự điều chỉnh, bổ sung cách thức xúc tiến một cách kịp thời. Đặc biệt, gần đây nhất Sở đã xây dựng diễn đàn trao đổi, chia sẻ thông tin về chương trình “Huế – không tiếng còi xe” tại Website của Sở KH&ĐT. hy vọng thời gian đến, Sở sẽ nhận được nhiều hơn thế các ý kiến đóng góp để ngày một hoàn thiện kế hoạch thực hiện.

“Huế- không tiếng còi xe” thực sự là 1 trong những mô hình rất thú vị nhưng cũng khá mớ lạ và độc đáo tại Huế cũng như tại các địa điểm du lịch khác tại nước ta vì thế sẽ không thể tránh khỏi những trở ngại, khó khăn khi thực hiện. Ông đánh giá, đâu là điểm khó trong việc xúc tiến chương trình này tại Huế?

Khó nhất là thay đổi tư duy và thói quen của mọi người. Chúng ta, Ai cũng có một thói quen cố hữu là đổ lỗi cho khách quan. Do chất lượng đường xá kém, do ý thức giao thông của các người khác kém là những lý do mà nhiều người đưa ra để kết luận rằng không thể đi xe mà không bóp còi.

Trên thực tế, nếu để ý cân nhắc khi bóp còi, chúng ta sẽ thấy rất nhiều trường hợp ta bóp còi theo thói quen và nó không có ý nghĩa về đảm bảo an toàn giao thông. Thay đổi tư duy "khó làm" và thay đổi thói quen này là điều khó nhất. Nó đòi hỏi sự kiên trì, sáng tạo của Ban vận động và nó cần sự lan tỏa của cộng đồng.

Ban vận động đã có những tính toán như thế nào nhằm thực hiện tốt và hiệu quả chương trình này?

Điều chúng tôi thấy đáng mừng và tin tưởng vào sự thành công là luôn nhận được sự ủng hộ rất cao của một bộ phận khá đông người dân, doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề vận tải về chủ trương này. thời khắc qua, chúng tôi đã nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết của đông đảo mọi người về cách thức, cách thức triển khai, thậm chí cả những ý kiến trái chiều khá gay gắt. Nhưng, tựu trung, nhiều phần đều Xác định cần phải xây dựng nét đẹp văn hóa giao thông này.

Chúng tôi cho rằng “Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ chạm đến được trái tim”. Cuộc vận động này xuất phát từ tình yêu với Huế, sẽ có rất nhiều khó khăn, song nếu biết trước được điều ấy để có lộ trình phù hợp, biết lắng nghe để điều chỉnh cách làm, biết tôn trọng và lan tỏa những khát khao xây dựng một Huế may mắn tốt lành hơn trong cộng đồng, thì sẽ luôn có những phương án để đi đến sự thành công.

Leave a Reply