Một số trải nghiệm chẳng thể bỏ lỡ khi đến U Minh

Miền rừng U Minh tuy là nơi còn hoang vắng nhưng nếu biết cách khám phá, nơi đây sẽ để lại trong bạn nhiều trải nghiệm yêu thích.

Theo chân thợ gác kèo ong vào rừng lấy mật

Đến U Minh, bạn có thể theo chân thợ gác kèo ong vào rừng lấy mật. Mùa gác kèo ong chỉ diễn ra trong vài tháng, khoảng từ tháng 11 đến hết tháng 5, càng vào cuối mùa khô ong về nhiều và mật ong cũng vào độ ngon nhất.

Bình thường, các chuyến đi lấy mật thường bắt đầu từ sáng sớm cho tới khoảng xế trưa. Công cụ lấy mật rất đơn giản, chỉ là một chiếc xô thật lớn để đựng mật, vài bó bùi nhùi hun khói, tấm lưới bảo vệ mặt và đầu.

Tham khảo >>> du lịch hè mũi né tại đây

Theo thợ gác kèo ong ngồi ghe chạy sâu vào rừng tràm, bạn sẽ nhìn thấy những tổ ong ẩn hiện giữa các tầng lau sậy và cây tràm dằng dịt, trông như một chiếc bánh khổng lồ. Sau khi dùng bùi nhùi un khói, bầy ong bị ngạt khói lập tức bay vút lên, để lộ ra tổ ong với tàng mật căng mọng. Thợ gác kèo ong nhanh tay cắt lấy tàng mật, hứng vào thùng rồi tất cả “rút quân” nhanh để tránh bị ong phản kèo.

Ra tới bìa rừng, bạn có thể ngồi nhắm nháp một miếng ong non trắng sữa chấm với mật ong vàng tươi, lấp lánh như mứt cam. Vị ngọt béo đê mê tan nơi đầu lưỡi sẽ là những trải nghiệm thích thú cho bạn.

Chuyến vào rừng gác kèo ong lấy mật.

 Đặt lưới giăng câu

Về U Minh, bạn sẽ thoải mái hưởng cái thú đặt lưới giăng câu. Bạn có thể chèo thuyền vào các kênh rạch chằng chịt, xuyên qua khu rừng tràm, học theo người bản địa thả lưới, đặt lờ, đặt trúm bắt lươn… Cá tôm U Minh Hạ nhiều vô số, ngồi trên thuyền thấy cá bơi dưới lòng kênh, đủ loại cá lóc đồng, cá sặt, cá rô…

Chỉ một buổi sáng, tính luôn cả thời kì ghé qua mấy khu gò nổi để hái rau rừng, đọt choại, đọt nhãn, rau đắng hay càng cua là sẽ đủ vật liệu cho bữa tiệc với những món ăn đồng quê mang đậm phong cách thời xưa.

Vừa thưởng thức các món ngon như cá lóc nướng trui, gỏi ong non, cá đồng kho tộ, gà thả vườn xé phay và nổi lẩu ngọt mát đủ cả cá, tôm và các loại rau rừng, vừa nghe đờn ca tài tử, đúng chất U Minh sẽ để lại trong lòng du khách những ấn tượng khó quên.

Rời đất rừng ngập ngọt U Minh Hạ, du khách có thể đến ngay với rừng ngập mặn xứ Cà Mau. Theo ghe dong ruổi trên các lãnh hải huyện Ngọc Hiển, xuyên qua những khu rừng đước chan chứa tiếng chim, bãi bồi xem thủy triều rút, nước ròng lóng lánh trong ánh hoàng hôn, du khách sẽ lội bùn non chụp bắt cá thòi lòi. Đây là giống cá có chân, thích giương vây chọi nhau hoặc nhảy tung tăng dày đặc trên mặt nước lấp xấp trông rất lạ mắt.


Mùa khô (tháng 5) là lúc mật ong U Minh vào độ ngon nhất.

 Chèo thuyền soi ba khía đêm

Buổi tối, các chuyến chèo thuyền soi ba khía đêm rất thú vị. Đêm rừng yên lặng, nghe rõ tiếng mái chèo khuấy nước, tiếng cá đớp bóng nước và đôi khi là tiếng ai đó trong đoàn reo vui phấn khích khi tóm gọn được một chú ba khía ham đèn chui khỏi hang.

Bạn không nên ham bắt quá nhiều, chỉ cần lưng lửng chiếc thùng mang theo là đủ cho cả nhóm gần chục người ăn. Bữa cháo khuya bên bếp lửa hồng chụm trong căn chòi lá, bếp than củi đước hồng rực xếp đầy một vỉ ba khía, cá, tôm, nghêu, ốc… đủ các loại hải sản tươi sống lúc nào cũng sẵn có, sau đó lai rai cùng chén rượu trái giác đặc sản Cà Mau, nghe kể chuyện ba khía hội, ngắm sao trời nhấp nháy mang đến cho du khách cảm giác thật ham thích.

 Thưởng thức ẩm thực Cà Mau

Đến Cà Mau, bạn đừng bỏ lỡ thời cơ thưởng thức ẩm thực nơi đây với các món vọp nướng chấm muối hột đâm ớt hiểm, cua thịt chắc ngọt, cá bống mú nấu cháo, cá khoai nấu ngót, hàu sống… Từ giã Cà Mau, bạn hãy nhớ mang về vài thùng cua gạch, các loại hải sản tươi ngon, hay nhiều loại khô nức danh như: tôm khô, khô cá lóc đồng, khô cá sặc bổi, tôm tít. Trong đó, mật ong hoa tràm nguyên sơ từ rừng U Minh được xem là một trong những món quà đặc sản tự nhiên quý được nhiều người yêu thích.

Leave a Reply