Những cung vi vu từ Bắc tới Nam dịp Tết Nguyên đán

Ngắm cảnh thiên nhiên Cao Bằng, tham dự lễ hội ở khu vực miền trung hay tắm rừng nguyên sinh Phú Quốc… là những gợi ý dành cho bạn dịp Tết này.

Cao Bằng

Với những ai không thích nơi quá đông đúc thì cung đường về các tỉnh thuộc vùng Đông Bắc thời điểm này, đặc biệt tuyến Hà Nội – Cao Bằng là lựa chọn không tồi cho dịp Tết năm nay. Tầm cuối tháng 1 đến giữa tháng 2, thời tiết vùng cao se lạnh, thích hợp cho chuyến road-trip hoặc phượt xe máy. Khắp những nẻo đường, hoa đào phai đã bắt đầu khoe sắc. Không rợp trắng trời như hoa mận Mộc Châu, nhưng chỉ vài cây dọc đường điểm xuyết màu hồng nhẹ nhàng trước mảng xanh ngắt của núi rừng cũng đủ làm nao lòng lữ khách.

Thác Bản Giốc vắng khách tháng 11/2020.

So với Tây Bắc thì cung đường Đông Bắc dễ lái xe hơn, nhất là với những người không quen đi đường núi, vì đường đèo ngắn, đa phần là đường cao tốc bằng phẳng. Sáng sớm, bạn xuất phát từ Hà Nội, cứ theo cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn mà chạy. Đường thẳng tắp, rộng rãi, phong cảnh ngoài cửa sổ thay đổi dần, càng lên cao trời càng lạnh, cảnh núi non hiện ra rõ hơn. Tới trạm ở Lạng Sơn, bạn dừng chân nghỉ một lúc rồi tiếp tục chạy lên Cao Bằng – nơi nổi tiếng với hạt dẻ Trùng Khánh nóng hổi, thơm bùi.

Hai điểm du lịch tại Cao Bằng mà người yêu thiên nhiên nhất định phải đến một lần trong đời là thác Bản Giốc và hang Pác Bó. Thông thường, Bản Giốc luôn đông khách Việt lẫn nước ngoài. Nhưng hiện do ảnh hưởng của Covid-19, khu này khá vắng khách, không ồn ào, nhộn nhịp. Vì vậy, đây là thời điểm lý tưởng để bạn chiêm ngưỡng cảnh vật, chụp ảnh "sống ảo" trước dải thác đẹp như tiên cảnh. Còn hang Pác Bó không chỉ dành cho người mê lịch sử, mà còn làm bao người say đắm trước dòng suối Lê Nin xanh biếc như pha màu, khiến bạn liên tưởng đến Tuyệt Tình Cốc, hay bãi cỏ rộng, cánh đồng lúa non dọc đường, đem lại cảm giác bình yên.

Huế – Đà Nẵng – Hội An

Cung Huế – Đà Nẵng – Hội An dù đã phổ biến, nhưng vẫn luôn là gợi ý hay ho dành cho du khách dư giả thời gian và muốn rong ruổi miền Trung. Những tháng mới đây, để kích cầu du lịch sau dịch, khá nhiều hoạt động diễn ra tại các thành phố này nhằm thu hút khách nội địa. Đến Huế buổi sáng, người thích chụp thì ghé cụm lăng, với những mảng tường đen bám rêu xanh. Cung An Định – một trong những điểm đến hot trong năm nay sau khi trở thành bối cảnh trong MV "Không thể cùng nhau suốt kiếp" của Hòa Minzy – sở hữu tông màu vàng, lên màu rất đẹp.

Diễn tập ở Đại nội Huế vào tháng 12/2020, chuẩn bị cho lễ hội dịp Tết Tân Sửu.

Từ Huế, du khách chỉ việc lên tuyến xe buýt Huế – Đà Nẵng, ngồi một mạch là đến Đà Nẵng. Đường đi ngang qua Lăng Cô, phong cảnh non nước hữu tình, đẹp đến "nghẹt thở". Đà Nẵng mùa Tết, hàng quán đóng cửa gần hết, khung cảnh khá nhàm chán nhưng dường như dân địa phương lẫn du khách đều đổ lên Bà Nà. Không khí tại đây đúng kiểu mùa lễ hội, tiết trời lành lạnh còn các nghệ sĩ đường phố nhảy nhót trong tiếng nhạc tưng bừng, vui vẻ.

Rời Đà Nẵng, bạn đi taxi hoặc chạy xe máy vào Hội An, tận hưởng những ngày thanh bình đầu năm giữa không gian hoài cổ. Trái với Đà Nẵng, Tết Hội An luôn kẹt xe do du khách trong và ngoài nước đổ về quá nhiều. Mặc dù vậy năm nay, bạn như quay về phố Hội của các năm 2000, khi phố cổ vẫn chưa được nhiều du khách quốc tế biết đến. Lượng du khách giảm mạnh. Nhiều nhà hàng, quán cà phê đóng cửa do hậu quả của Covid-19 lẫn bão lũ, khung cảnh đượm buồn. Mặc dù vậy, chính những lúc này, bạn mới có cảm giác như thời gian ngừng trôi. Đường sá vắng hơn, du khách thoải mái tạo dáng giữa đường mà không sợ dính người. Mọi thứ diễn ra chầm chậm, lại mang 1 nét riêng, rất Hội An.

Những tháng cuối năm 2020, Hội An đã tổ chức chương trình "Thức giấc Hội An", chính thức khởi động lại chuỗi sự kiện, du lịch sau một thời gian trầm lắng bởi Covid-19. Video: Vi Yến.

Đăk Lăk

Vài năm gần đây, Đăk Lăk lọt vào "wish-list" của dân mê dịch chuyển nhờ loạt điểm đến thu hút. Chắc chắn, sau khi trở về từ chuyến du hí ngắn ngày ở vùng đất cao nguyên này, bạn sẽ thay đổi suy nghĩ hoàn toàn. Mùa khô (tháng 11 đến tháng 4 năm sau) là thời điểm đẹp để vi vu trên những cung đường với con dốc cao như miền Viễn tây nước Mỹ, đẹp mê ly. Bạn nên thuê xe máy hoặc tự lái xe ôtô tìm hiểu và khám phá, thích thì dừng lại chụp ảnh. Các khách sạn nằm trong thành phố Buôn Ma Thuột là lựa chọn dành cho những bạn trẻ thích vui chơi, ăn uống. Còn các homestay view đồi núi tựa Bali thì nằm xa khu trung tâm, nhưng phù hợp dành cho các đôi tình nhân, gia đình nhỏ…

Phòng khách sạn view hồ Lak.

Khách sạn cạnh hồ Lăk, cách trung tâm thành phố khoảng 50 km mang lại trải nghiệm thú vị dành cho người yêu thiên nhiên. Các căn bungalow dạng lều, decor phong cách bohemian, trang bị cửa khóa hai lớp chống muỗi và côn trùng, tách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài. Sáng sớm, tiếng "lộc cộc" của thuyền đánh cá đánh thức bạn, mở cửa phòng ngắm mây lượn lờ trôi trên mặt hồ tựa tranh thủy mặc. Đợi sương tan, bạn đạp xe vòng quanh lối mòn, chèo thuyền kayak trên hồ…

1 số điểm đến quen thuộc khác như Bảo tàng Thế giới Cà phê với đủ góc "sống ảo" giữa không gian thoang thoảng hương cà phê nơi phố núi. Từ trung tâm thành phố, xuôi theo hướng về hồ Lăk, bạn sẽ đi qua tảng Đá Voi Mẹ nằm sừng sững, chiêm ngưỡng hồ Yang Reh, dãy Chư Yang Sin – mái nhà của Tây Nguyên. Tiếp đến là Cụm thác Dray Nur – Dray Sap cuối năm nước chảy mạnh – vị trí đẹp để cắm trại.

Địa danh cuối cùng, không thể bỏ dở đối với người mới đến DakLak lần đầu là Buôn Đôn, cách Buôn Ma Thuột khoảng 50 km. Du khách có cơ hội chơi với voi tại trường huấn luyện voi lớn nhất Việt Nam, trải nghiệm rượu cần, cơm lam, thịt rừng cùng dân bản địa, và chụp ảnh ở khu cầu treo, nhà sản cổ, thác Dak Min, khu mô vua săn voi…

Phú Quốc

Cuối tháng 10 tới tháng 3 năm sau, có khi kéo dài đến tận tháng 5, là mùa khô, cũng là mùa du lịch cao điểm của Phú Quốc. chính vì như thế, Tết Âm lịch, khi các vùng biển từ miền Trung trở ra Bắc vào mùa biển động, không thích hợp để tắm, lặn thì đảo ngọc chính là sự lựa chọn hoàn hảo để bạn nạp "VitaminSea".

Xem thêm: du lịch Tết Phú Quốc  của công ty Đất Việt Tour tại đây, hoặc liên hệ 1800 6700 để được tư vấn miễn phí về các tour du lịch bạn nhé.

Helly Tong trải nghiệm tắm rừng nguyên sinh ở Phú Quốc. Ảnh: Helly Tong.

Tuy nhiên, ít ai để ý rằng ngoài biển ra, đảo ngọc còn sở hữu khu rừng nguyên sinh với hệ động thực vật đa dạng, nơi bạn trải nghiệm "tắm rừng" (forest bathing) hay còn gọi là "Shinrin-yoku" – liệu pháp giúp con người giải tỏa căng thẳng, lo lắng, chữa lành tâm hồn của người Nhật.

Du khách đi bộ, hoặc đạp xe theo lối mòn trong rừng cây rậm rạp. Tại đây không có sóng wifi, 3G, mạng điện thoại thì chập chờn nhưng không khiến bạn cảm thấy phiền hà. Bạn như được kết nối, trò chuyện với thiên nhiên, với lá rừng, lắng nghe những âm thanh nguyên sơ, để tia nắng xuyên quan kẽ lá, chạm vào làn da. Đôi khi, việc ngồi ngắm một chú sâu bò chầm chậm trên mặt đất hay đưa tay chạm vào thân gỗ mục theo thời gian cũng mang lại cảm giác bình yên. Thỉnh thoảng, bạn dừng chân bên dòng suối nhỏ chảy róc rách, mát lạnh, chỉ thế thôi cũng đủ thấy yêu đời hơn.

Theo Ngôi sao

Leave a Reply