Sôi nổi ngày hội đua ghe truyền thống mừng Quốc khánh tại Huế

Chào mừng 71 năm Tết Độc lập, sáng nay (2-9), trên sông Hương, đoạn trước Công viên Lý Tự Trọng và Nghinh Lương Đình (TP Huế), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thừa Thiên – Huế tổ chức Ngày hội đua ghe, thuyền rồng truyền thống tỉnh Thừa Thiên – Huế năm 2016.

Tham khảo du lich uy tín, chất lượng tại đây

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thừa Thiên – Huế trao kỷ niệm chương cho các đội đua.

Giải đua ghe cổ truyền năm nay thu hút gần 400 vận động viên của 18 đội nam và nữ đến từ các địa phương trong tỉnh tham gia, như: Phú Bình, Vỹ Dạ (TP Huế); Phú Mậu, Phú Thượng (huyện Phú Vang); Hương Vinh (thị xã Hương Trà); Thủy Vân (thị xã Hương Thủy); Quảng Vinh (huyện Quảng Điền); Điền Lộc (huyện Phong Điền) và Công ty Du lịch sông Hương.

Các đội đua xuất phát tại bến trước Bia Quốc Học.

Mỗi đội đua tham gia tranh tài theo thể lệ hai vòng bốn tráo (độ cúng, độ tiền và độ phá) với nội dung đua ghe truyền thống cổ truyền; riêng độ cúng và độ phá là ba vòng sáu tráo với cự ly 1.000m nam và 500m nữ. Các đội đã tranh một giải phá (thể hiện sức mạnh tập thể của không ít VĐV đua ghe); một giải cúng (đội chiến thắng được cho là sẽ đem đến nhiều điềm may mắn cho dân làng) và tám giải tiền (bốn giải tiền nữ và bốn giải tiền nam).

Các đội tăng tốc, tranh đua khốc liệt và sôi nổi.

Từ sáng sớm, hàng nghìn người dân khắp các huyện, thị xã, thành phố tại Thừa Thiên – Huế cùng du khách trong và ngoài nước nô nức hội tụ về cùng reo hò náo nhiệt, sôi động ở hai bên bờ sông Hương để cổ vũ cho những tay chèo trổ tài trong ngày hội đua ghe truyền thống cổ truyền.

Giải đua ghe không chỉ có cuộc thi tài thể thao mà là hoạt động truyền thống mang tính văn hóa sâu sắc, được tổ chức định kỳ hằng năm chào mừng Ngày lễ Quốc khánh của đất nước. Ngoài việc nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, đây còn là sự kiện nhằm quảng bá hình ảnh của Huế đến với du khách.

Các tay chèo nữ xuất phát.

Ngày Tết Độc lập ở Huế năm nay diễn ra trong tiết trời nắng ấm. Khán giả mỗi một khi một đông, nườm nượp kéo về hai bên bờ sông Hương chen chân nhau xem, cổ vũ cho các đội đua. Những tràng pháo tay vang lên không ngớt cùng tiếng hò reo náo nhiệt trên bờ khiến giải đua càng lúc càng lôi kéo. Dưới sự reo hò, cổ vũ của người dân và du khách, các đội đua ghe và thuyền rồng đã tranh đua càng thêm gay cấn, quyết liệt. Sông Hương vốn bình lặng trở nên nhộn nhịp, dậy sóng trong ngày hội. Đặc biệt, các đội đua ghe nữ cũng khốc liệt không thua kém.

Ngày hội đua ghe truyền thống cổ truyền tỉnh Thừa Thiên – Huế được duy trì và phát triển thường xuyên từ nhiều năm nay, là vận động thiết thực nhằm giữ gìn và phát huy nét đẹp văn hóa, nêu cao ý thức thượng võ, cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu, qua đó nhằm phát triển môn đua ghe, đua thuyền rồng trong nhân dân để sâu sát sức khỏe, rèn luyện kỹ năng trên sông nước của người dân.

Đội đua nữ tranh tài không hề thua kém phần gay cấn.

Kết thúc giải, đội đua nữ Hương Vinh (thị xã Hương Trà) đạt giải Tam thắng; giải Nhất ở độ phá là đội Thủy Vân (thị xã Hương thủy). Chung cuộc, đội đua Công ty Du lịch sông Hương giành giải Nhất toàn đoàn, Nhì là đội Phú Bình (TP Huế) và đội Hương Vinh (thị xã Hương Trà) ở vị trí thứ Ba toàn cuộc.

Leave a Reply