Tham Quan Tháp Đôi Quy Nhơn – Tìm Hiểu Văn Hóa Lịch Sử

Tháp Đôi Quy Nhơn một trong những công trình kiến trúc nổi tiếng của Bình Định

Du lịch Quy Nhơn là một cái tên không còn xa lạ với những ai ham khám phá, trải nghiệm. Nơi đây không chỉ nức danh với những bờ biển trải dài, xanh ngắt mà còn nổi danh với những công trình kiến trúc Chămpa trổi. Cùng khám phá Tháp Đôi – công trình cuốn đông đảo thực khách ghé thăm.

VÀI NÉT VỀ THÁP ĐÔI QUY NHƠN

Tháp Đôi Quy Nhơn nằm ở đường Trần Hưng Đạo, phường Đống Đa, thành thị Quy Nhơn. Đây là một công trình kiến trúc với diện tích hơn 6000m2 với khuôn viên rộng lớn cùng những bãi cỏ xinh đẹp.

Tháp Đôi Quy Nhơn một trong những công trình kiến trúc nổi tiếng của Bình Định

Tháp Đôi Quy Nhơn một trong những công trình kiến trúc nức danh của Bình Định (Ảnh: Sưu tầm)

Nơi đây không chỉ sở hữu vẻ đẹp xanh mướt của thiên nhiên mà còn mang nét cổ kính, tôn nghiêm của một tòa tháp cổ. Nằm cách trung tâm tỉnh thành khoảng 5-10 phút đây sẽ là một địa điểm tham quan hoàn hảo giữa lòng thị thành xô bồ, rộn rịp.

Tháp Đôi Quy Nhơn sở hữu lối kiến trúc Khmer được xây dựng vào khoảng cuối thế kỉ 12 khi Champa và Chân Lạp đang xảy ra chiến tranh. Tháp Đôi gồm có 2 tòa tháp chính nằm ở 2 hướng khác nhau.

  • Tháp chính phía Bắc: tháp chính ở phía Bắc cao 20m mang đậm phong cách kiến trúc Champa. Phần thân tháp và phía  trên mái được chạm khắc tinh tế bằng những đường diềm tinh tế. Cùng với đó là hoa văn đối xứng cùng hình 21 vũ nữ được chạm khắc rất tinh xảo. Phần giữa thân và mái tháp được trang hoàng bằng hình những tu sĩ ngồi thiền.

Tháp chính phía Bắc

Tháp chính phía Bắc ( Ảnh: Sưu tầm)

  • Tháp chính phía Nam: tháp chính phía Nam cao 18m có cấu trúc khá giống tháp chính phía Bắc. Nhưng ở phần dìm mái tòa tháp này không có hình các vũ nữ mà thay vào đó là hình ảnh đàn hươu với 13 con mang nhiều dạng hình khác nhau được chạm khắc rất tỉ mỉ. Sự tận tường của những đường nét chạm khắc cũng là một trong những điểm đặc biệt của kiến trúc Chămpa.

Tháp chính phía Nam

Tháp chính phía Nam ( Ảnh: Sưu tầm)

CÁCH DI CHUYỂN VÀ GIÁ VÉ KHI ĐẾN THÁP ĐÔI

Tháp Đôi nằm khá gần trung tâm đô thị Quy Nhơn nên việc chuyển di đến đây khá dễ dàng. Nếu bạn muốn việc chuyển di chóng vánh và thuận lợi có thể chọn đi bằng oto hoặc xe khách. Nếu bạn muốn ngắm cảnh thị thành Quy Nhơn dọc đường đi có thể chọn cách di chuyển bằng xe máy.

Với cách chuyển di này bạn sẽ dễ dành cảm nhận không khí của thành thị biển xinh đẹp này. Sau đây là 2 cung đường để bạn đến với tòa tháp này.

  • Ngay vòng xoay Võ Nguyên Giáp – Đống Đa – Trần Hưng Đạo, bạn rẽ vào hướng đường Trần Hưng Đạo sau đó đi thẳng đến ngã ba bạn rẽ phải sẽ đến được với Tháp Đôi

  • Hoặc từ Cầu Đôi bạn đi thẳng theo quốc lộ 19 hướng vào trọng điểm thành phố bạn sẽ thấy tòa tháp nằm ở phía bên trái

thời kì mở cửa: 7h-11h30 và 13h30-17h toàn bộ các ngày trong tuần

Giá vé tham quan: 20.000đ/ lượt ( đây là uổng cho các cô chú vệ sinh tòa tháp)

MỘT SỐ ĐIỂM NỔI BẬT Ở THÁP ĐÔI QUY NHƠN

Quy Nhơn – Bình Định trước đây chính là kinh thành của vương quốc cổ đại Chăm Pa. Chính bởi vậy mà thành thị này sở hữu dấu ấn kiến trúc đặc trưng không lẫn vào đâu được. Tháp Đôi chính là một trong số đó.

Một số điểm nổi bật ở Tháp Đôi Quy Nhơn

Một số điểm trổi ở Tháp Đôi Quy Nhơn (Ảnh: Sưu tầm)

Tháp Đôi là một trong 7 tòa tháp thuộc quyền sở hữu của Bình Định. Đây là một trong số những công trình kiến trúc được xác nhận là Di tích Quốc gia của tỉnh Bình Định. Hầu hết các tòa tháp Chăm đều mang phong cách kiến trúc Nam Ấn thì Tháp Đôi( Hưng Thạnh) lại sở hữu phong cách Bắc Ấn. Chính điều này đã mang đến một nét đẹp đặc trưng không lẫn vào đâu được.

Khuôn viên Tháp Đôi

Khuôn viên Tháp Đôi ( Ảnh: Sưu tầm)

Đây cũng là nơi thờ cúng các vị thần Hindu cũng như các vị vua Champa. Đặc biệt tháp Đôi chính là nơi thờ Linga( biểu tượng đặc tính dương) và Yoni( biểu trưng đặc tính âm). Cả 2 chính là biểu tượng cho sự hợp nhất của vũ trụ, của sự sáng tạo và tái sinh, là sự kết hợp giữa giới tính nam và nữ.

Theo như lời kể lại của người dân nơi đây, việc thờ tụng các vị thần trong tháp với mong muốn một cuộc sống sung túc, ổn định, mùa màng bội thu.

Du khách check-in tại tháp đôi Quy Nhơn

Du khách check-in tại tháp đôi Quy Nhơn (Ảnh: Sưu tầm)

Phía trên là những chia sẻ về tháp Đôi Quy Nhơn. Đây là địa điểm du lịch mà bạn chẳng thể bỏ qua khi đến đô thị này. Tham khảo các tour du lịch Quy Nhơn với mức giá hấp dẫn tại website Đất Việt Tour nhé!

Tour du lịch Quy Nhơn quyến rũ, giá rẻ bất thần: 

Leave a Reply